X
มือเท้าปาก

พบวัว ควายป่วยคล้ายโรคมือเท้าปาก ตายแล้ว 3 ตัว ที่อุบลฯ

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับชาวบ้านหนองไข่นก หมู่ 1 ต.หนองไข่นก อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เข้าดูซากลูกวัวเพศเมียอายุ 2 เดือน ซึ่งป่วยตายเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยนางวันดี รุ่งโรจน์ อายุ 56 ปี เจ้าของระบุว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนคอกเลี้ยงวัว ควายของเพื่อนบ้านมีอาการป่วยเป็นโรคปากเท้าเปื่อยตายไปก่อน ต่อมาสัปดาห์ที่ผ่านมา คอกเลี้ยงวัว ควาย ของตนและเพื่อนบ้านที่อยู่ละแวกใกล้กันก็มีอาการป่วย จึงแจ้งให้สัตวแพทย์เข้ามาดู ซึ่งสัตวแพทย์ก็ได้มาตรวจบอกวัว ควายป่วยเป็นไข้ จึงทำการฉีดวัคซีนให้ พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสัตว์เลี้ยงที่ป่วยไปตามอาการ

แต่สัปดาห์นี้ ลูกวัวเริ่มกินอาหารได้น้อยลง เพราะมีแผลที่ปากและมีน้ำลายไหลยืด ส่วนต่อพ่อแม่อีก 7 ตัว ก็ยังมีอาการซึม กระทั่งตัวลูกทยอยตายไป 2 ตัว จึงแจ้งให้ปศุสัตว์ทราบ ก็ได้ส่งคนเข้ามาดูเมื่อช่วงค่ำที่ แต่ลูกวัวตัวที่ 3 ซึ่งมีอาการป่วยก็ตายเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาดูแลด้วย เพราะเกรงโรคจะลุกลามไปสู่คอกเลี้ยงอื่นๆใกล้เคียง จะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นอีก

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี แจ้งว่า ได้รับรายงานจากปศุสัตว์อำเภอม่วงสามสิบ จึงให้ส่งสัตวแพทย์เข้าไปสืบสวนโรค และมีการฉีดวัคซีนให้วัวและควายที่ป่วยแล้ว ส่วนที่มีการตายเพิ่มเมื่อคืน อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคสาเหตุของการตาย ยังไม่สรุปว่าตายด้วยโรคอะไร เนื่องจากก่อนหน้านี้ พบวัว ควายในหมู่บ้านดังกล่าวป่วยเป็นไข้และโรคประจำถิ่นอื่นๆ

เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงศ์ ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS