X
ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์

เปิด “ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เพื่อสุขวิถีชุมชน” เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชาวคลองเตย

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิด “ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เพื่อสุขวิถีชุมชน” แหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ด้านการจัดการขยะ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเกษตรอินทรีย์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เดินทางไปยังสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า เขตคลองเตย เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เพื่อสุขวิถีชุมชน พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนคัดแยกขยะตามหลัก 3R (Reduce Reuse Recycle) ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ ตามแผนปฏิบัติการจัดการมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี 2561 ของกระทรวงมหาดไทย โดยมีนางอัจฉราวดี ชัยสุวิรัตน์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าร่วมพิธีเปิด

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตคลองเตย ได้จัดทำศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เพื่อวิถีชุมชนขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยงาน ชุมชนต่างๆ ในด้านการจัดการขยะ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเกษตรอินทรีย์ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย แต่เคยมีการลักลอบนำเศษขยะต่างๆ เข้ามาทิ้งในพื้นที่ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์เดิมได้

ต่อมาการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้มอบพื้นที่ให้กับสำนักงานเขตคลองเตยดูแล ซึ่งสำนักงานเขตคลองเตยได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ปรับเปลี่ยนจากที่เคยเป็นแหล่งลักลอบทิ้งขยะพลิกฟื้นเป็นสวนเกษตร และจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน หน่วยงาน นักเรียน นักศึกษา โดยจัดทำเป็นฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ การจัดการขยะ การทำปุ๋ยอินทรีย์ ทำน้ำหมักชีวภาพ เกษตรอินทรีย์ ผักปลอดสารพิษ เป็นต้น

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานครเล็งเห็นประโยชน์และให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมที่ทำให้กรุงเทพมหานครมีความสุขกับการได้อยู่ในเมืองที่มีความสะอาด ปราศจากมลพิษ มีภูมิทัศน์ที่งดงาม และอยู่ในสิ่งเเวดล้อมที่ดีมีคุณภาพชีวิต ซึ่งการที่สำนักงานเขตคลองเตยให้ความสำคัญด้านสิ่งเเวดล้อม

โดยการจัดทำเป็นเเหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เพื่อสุขวิถีชุมชน ณ สวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่าแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ สร้างสิ่งเเวดล้อมที่ดี และมีวิถีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งในเรื่องการจัดแยกขยะ การใช้ประโยชน์จากขยะในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะขยะอินทรีย์ที่สามารถนำกลับมาแปรรูปเป็นปุ๋ย เพื่อใช้ในกิจกรรมทางการเกษตร และยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ให้แก่ประชาชน

หลังจากนี้ ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จะทำหน้าที่ให้ความรู้และนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นวิถีที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม เยาวชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เป็นอีกหนึ่งกำลังที่ร่วมสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่มีวิถีชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน