X

ปรับภูมิทัศน์เมืองเก่าวุ่น ถนนลื่นบัติเหตุเพิ่มงานล่าช้า


ปรับภูมิทัศน์เมืองแพร่เก่า ส่งผลแรงอุบัติเหตุ ผู้ค้าขายย่านอาหารหยุดยาวขาดรายได้
โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์กำแพงเมืองเก่าของเมืองแพร่ ส่งผลกระทบแรงอุบัติเหตุเพิ่มเหตุผิวถนนปรับใหม่รื่น โครงการล่าช้า ผู้ว่าแพร่เรียกโยธาสอบพบปัญหาสั่งปรับแก้ด่วน


โครงการปรับภูมิทัศน์ 4 มุมเมืองของประตูเข้าออกเมืองเก่า โบราณสถานสำคัญของเมืองแพร่ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี โครงการปรับภูมิทัศน์แนวกำแพงเมืองเก่ากำลังก่อสร้างพื้นผิวถนนบริเวณประตูมาร ประตูชัย ประตูใหม่ และประตูศรีชุม เกิดปัญหาอุบัติภัย มีอุบัติเหตุเกิดเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าวมักลื่นล้ม เบรกรถไม่อยู่ กลายเป็นจุดอันตราย พร้อมทั้งขาดเครื่องหมายจราจรเตือนให้ระมัดระวัง


หลังเกิดปัญหา นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าพื้นผิวจราจรที่ปรับปรุงใหม่เป็นพื้นอิฐพิมพ์ลายสีน้ำตาลที่ดูกลมกลืนกับแนวกำแพงโบราณและเพิ่มสภาพความเป็นเมืองเก่าภายใต้แนวทางพัฒนาเมืองเก่าของกรมศิลปากร ดำเนินการก่อสร้างโดยโยธาธิการจังหวัดแพร่ การก่อสร้างดังกล่าวเป็นการพัฒนาเมืองเพื่อเพิ่มความสวยงามและอัตลักษณ์ของเมืองแพร่โบราณ
นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ กล่าวว่า “การก่อสร้าง 4 มุมเมืองเป็นการพัฒนาเมืองเก่าเพื่อสร้างเอกลักษณ์ของเมืองเก่าและเพิ่มความสวยงามให้กับภูมิทัศน์เมืองส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว จากการลงตรวจสอบพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริงทั้งจุดที่สร้างเสร็จแล้วและบริเวณเส้นทางเบี่ยงที่ยังทำงานอยู่บริเวณประตูศรีชุม เส้นทางเบี่ยงอันตรายและมีฝุ่นมาก ได้สั่งการให้มีการปรับปรุงโดยเร่งด่วน ส่วนสำคัญคือจุดที่สร้างเสร็จแล้วผิวจราจรเป็นอิฐพิมพ์ลายตามแบบของกรมศิลป์ แต่ผิวถนนมีลักษณะมันลื่นมากพบว่ามีการใช้ “อาคีลิคชนิดผิวมัน” พ่นฉาบหน้าเพื่อความคงทน จุดนี้เองที่เป็นปัญหาทำให้ยวดยานที่สัญจรผ่านประสบอุบัติเหตุ ได้ขอดูแบบการก่อสร้าง มีการกำหนดมาตรฐานอย่างไร ก็พบว่าในการออกแบบไม่ได้กำหนดให้ใช้อาคีลิคผิวมัน ซึ่งอาคีลิคมีทั้งชนิดมันและด้าน ทำไมจึงใช้อาคีลิคชนิดผิวมัน จึงได้เรียกผู้รับผิดชอบคือโยธาจังหวัดแพร่มาสอบถามแล้วทราบว่าอิฐพิมพ์ลายจะให้คงทนต้องเคลือบด้วยอาคีลิคที่ใช้ชนิดผิวมันเพื่อความสวยงามเท่านั้น สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญจึงให้มีการปรับแก้โดยด่วนให้เปลี่ยนการเคลือบผิวหน้าอิฐพิมพ์ลายของพื้นถนนให้ใช้อาคีลิคชนิดผิวด้านแทนความจริงแล้วการทำให้พื้นผิวที่ปรับปรุงเป็นแบบด้านจะเข้ากับความเป็นโบราณสถานมากกว่าเสียอีก โดยยังเปิดให้มีการประชุมหารือกันในวันที่ 19 พฤศจิกายนเพื่อเปลี่ยน ปรับแก้ใหม่และให้คงความสวยงามตามแผนที่วางไว้โดยเร่งด่วนแล้ว” นางกานต์เปรมปรีย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมืองแพร่ ถือเป็นเมืองเก่าสำคัญแห่งหนึ่งในล้านนา ยังมีผังเมืองภูมิทัศน์เมืองโบราณและแนวกำแพงพร้อมทั้งโบราณสถาน อาคารบ้านเรือนเก่าๆ ยังมีอยู่กว่าร้อยละ 70 ซึ่งอยู่ในแผนการพัฒนาเมืองเก่าตามยุทธศาสตร์จังหวัด ซึ่งโครงการก่อสร้างปรับภูมิทัศน์แนวกำแพงเมืองเก่าครั้งนี้ ไม่มีการประชาพิจารณ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ออกความคิดเห็น ไม่เพียงปัญหาผิวจราจรแต่ยังพบปัญหาตามมาอีกมากมายรวมทั้งความล่าช้าของการทำงานที่กำลังส่งผลกระทบมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะแหล่งอาหารข้างถนนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศเป็นหนึ่งใน 11 แห่งทั่วประเทศที่ต้องหยุดไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ผู้ประกอบการกว่า 100 รายกำลังได้รับความเดือดร้อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน